ปลา สลิด

คุณรู้จัก ปลาสลิด มากแค่ไหน มาหาทำตอบกัน

เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักปลาสลิดกันดีอยู่แล้ว แต่ถามว่าคุณรู้จักปลาสลิดดีแค่ไหน ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับปลาสลิดที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ปลาสลิด ปลาน้ำจืดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย เช่น ลาว พม่า กัมพูชา มาเลเซีย เป็นต้น ประเทศต่างๆ เหล่านี้ก็นิยมรับประทานปลาสลิดไม่แพ้กัน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับปลาสลิดให้มากขึ้น เพื่อให้คุณได้รู้จักปลาสลิดในมุมมองใหม่ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ปลาสลิดเลี้ยงในบ่อธรรมชาติ โตเร็วและปลอดภัย

ปัจจุบันการเลี้ยงปลาสลิดมีหลายวิธี เช่น เลี้ยงปลาสลิดในบ่อปูน บ่อดินหรือบ่อธรรมชาติ ซึ่งปลาสลิดที่ถูกเลี้ยงในบ่อธรรมชาติ จะมีตัวโตและมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่า บางครั้งการเลี้ยงในบ่อปูน อาจมีการใช้สารเร่ง ในขณะที่การเลี้ยงในบ่อธรรมชาติจะมีการนำเอาหญ้าธรรมชาติโยนลงไปในบ่อเป็นโพรงให้ปลาสลิดวางไข่ การเลี้ยงปลาสลิดใช้ระยะเวลาประมาณ 12-18 เดือน ปลาสลิดในบ่อธรรมชาติสามารถหาอาหารเองได้ ว่ายน้ำไปมา จึงทำให้มีเนื้อแน่นตัวโต ที่สำคัญคือปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ปลาสลิดแดดเดียวที่เค็มกำลังดี ผ่านการฝัดด้วยเกลือโบราณ

บางครั้งคุณอาจสงสัยว่าทำไมปลาสลิดแดดเดียวบางตัวถึงเค็มมาก แต่บางตัวมีความเค็มกำลังดี นำไปทอดแล้วเนื้อไม่ยุ่ย หอม กรอบเค็มอร่อย นั่นอาจเป็นเพราะว่าปลาสลิดแดดเดียวไม่ได้ผ่านกรรมวิธีการดองเกลือ แต่ผ่านการฝัดด้วยเกลือสูตรโบราณเป็นสูตรลับเฉพาะของชาวบ้าน เช่น ปลาสลิดแดดเดียวบางบ่อ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความอร่อย

ปลาสลิด บางบ่อแท้ตัวต้องมีสีดำ

สืบเนื่องมาจาก ชาวอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนใหญ่จะเลี้ยงปลาสลิดในบ่อธรรมชาติ ทำให้ปลาสลิดตัวโต เนื้อแน่น มีคุณภาพ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมปลาสลิดบางบ่อถึงมีชื่อเสียงมากที่สุด แต่ในปัจจุบันก็มักจะมีการแอบอ้างจากพ่อค้าแม่ค้าว่าเป็นปลาสลิดบางบ่อแท้ ให้คุณสังเกตได้ง่ายๆ หากเป็นปลาสลิด บางบ่อแท้ 100% ตัวปลาจะมีสีดำหรือมีสีเข้ม หนังและเกล็ดละเอียด เมื่อแปรรูปเป็นปลาสลิดแดดเดียว เนื้อก็ยังคงแน่นไม่ยุ่ย ต่างจากปลาสลิดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุที่ปลาสลิดบางบ่อแท้มีสีดำ ก็เพราะสภาพแวดล้อมในธรรมชาติหรือผ่านการเลี้ยงจากบ่อธรรมชาตินั่นเอง

เห็นไหมว่าปลาสลิดมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่บางครั้งคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน หวังว่าทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้คุณได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของปลาสลิด คุณสามารถเลือกซื้อปลาสลิดที่เลี้ยงจากบ่อธรรมชาติ หรือใช้เทคนิคการดู ตามที่เราแนะนำได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *